Gần 100 HTX đại diện cho xấp xỉ 4.000 HTX thuộc Liên hiệp HTX các tỉnh, thành phố phía Nam cùng đông đảo DN, HTX đã tham gia trưng bày, giới thiệu nhiều “đặc sản” của các vùng miền phương Nam. Đây là những sản phẩm được sản xuất, nuôi trồng từ bàn tay của người nông dân.
Cùng nhau phát triển
Mục tiêu của Ngày giới thiệu sản phẩm nhằm tăng cường công tác xúc tiến hỗ trợ các HTX tiếp cận thị trường. Trong đó, việc mời gọi các doanh nghiệp, hiệp hội kinh doanh tham gia cùng đầu tư, bao tiêu sản phẩm cho HTX, giúp nông dân đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Kim Thoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn Con Cò Vàng, tâm sự: “Đây là cơ hội để doanh nghiệp Con Cò Vàng gắn kết chặt chẽ với các HTX để cùng nhau làm ăn, kinh doanh, phát triển bền vững. Với thương hiệu, chất lượng sản phẩm tốt nhất từ những người nông dân, Con Cò Vàng sẽ trực tiếp thu mua, bao tiêu sản phẩm, cung ứng ra thị trường. Ở quy mô phù hợp này, các HTX - nơi tập hợp tốt nhất những nông dân sản xuất giỏi, sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp theo quy trình khép kín. Điều này sẽ thúc đẩy sự liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng”.
Tại đây, các HTX sẽ trưng bày và giới thiệu nhiều loại sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, có thương hiệu về rau quả, nông sản tươi và chế biến, lương thực, thực phẩm. Ngoài ra còn có các lĩnh vực trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ; vật tư nông nghiệp…
Theo Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự, Ngày hội giới thiệu sản phẩm HTX là cơ hội để các HTX khẳng định mình bằng các sản phẩm độc đáo, chất lượng đến tận tay người tiêu dùng. Năm 2017, việc xúc tiến thương mại, mở rộng liên kết được đẩy mạnh hơn để cùng nhau phát triển.
Bà Lê Nguyện - Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Thanh long Hàm Đức (Bình Thuận), chia sẻ: “Các HTX và bà con nông dân cần nhiều chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra tiêu thụ sản phẩm. Làm sao để người nông dân tránh được tình cảnh được mùa, mất giá, hoặc phá bỏ sản phẩm của mình là rất đau xót”.
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự thăm một gian hàng giới thiệu sản phẩm HTX
Theo bà Lê Nguyện, người đeo đuổi việc sản xuất rượu vang Thanh Long, thu mua sản phẩm trực tiếp từ bà con nông dân, Bình Thuận là “vương quốc” Thanh Long, nếu sản xuất thành công, mở rộng kênh phân phối sẽ giúp đỡ rất nhiều cho nông dân.
Hiện nay, sản phẩm của HTX bắt đầu tiêu thụ trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Nhiều khách hàng thưởng thức thử hương vị của sản phẩm đã nhận xét: “Ngon! Rất mừng khi Bình Thuận làm ra được rượu vang thanh long. Các sản phẩm này bán vào dịp Tết rất được khách hàng ưa chuộng”.
Nhiều mặt hàng nông sản nổi tiếng xuất xứ từ các vùng quê sông nước phía Nam cũng đã được các HTX khác giới thiệu tại Ngày giới thiệu sản phẩm HTX. Có thể kể đến các sản phẩm: quýt đường của HTX Long Trị, gạo tím than của HTX Tân Cường, hạt điều của HTX Phước Hưng… Đây là những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của các HTX, khẳng định giá trị thương hiệu tại thị trường phía Nam.
Đưa đặc sản đến tay NTD
Thông qua sự kiện này, các HTX sẽ đem đến những sản phẩm cho người tiêu dùng và mở rộng thị trường hơn nữa. Các HTX cũng muốn đầu tư thiết bị kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, mở rộng SX-KD, qua đó năng suất, hiệu quả, giúp cho các hộ gia đình thành viên trong HTX tiêu thụ sản phẩm, giải quyết nhu cầu việc làm, trở thành điểm tựa vững chắc, gắn bó các thành viên trong HTX.
Để các mô hình HTX kiểu mới có bước phát triển đột phá, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ mở rộng liên kết với các tổ chức tín dụng, phối hợp với đội ngũ nghiên cứu khoa học, tập trung hỗ trợ về nguồn vốn, nhân lực, ứng dụng KH-CN… cho các đơn vị thành viên. Đặc biệt là sẽ tập trung xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm, hỗ trợ HTX thành viên.
Các sản phẩm mà hàng chục vạn hộ thành viên HTX đang SX-KD là nguồn hàng rất lớn để DN, đối tác mở rộng thị trường trong nước, khu vực và quốc tế khi tham gia AEC, TPP đang đến gần, bằng uy tín và chất lượng sản phẩm cao. Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại này, các HTX, hộ nông dân sẵn sàng tham gia chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.
Theo thời báo kinh doanh
Ý kiến bạn đọc