Ứng dụng công nghệ 4.0 đưa HTX lên tầm cao mới

Thứ sáu - 14/05/2021 22:00 31 0

Ứng dụng công nghệ 4.0 đưa HTX lên tầm cao mới

Việc ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử trong quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại được xem là giải pháp tối ưu cho sản phẩm của các HTX nói chung, các HTX trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nói riêng, nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, gay gắt hiện nay, việc quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm của các HTX thông qua ứng dụng thương mại điện tử càng trở nên cần thiết.

Chuyển đổi để thích ứng

Theo ông Trần An Định, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, nhất là nông sản rất quan trọng.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình đã tăng cường các hoạt động xúc tiến để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các HTX vào hệ thống siêu thị, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố.

Không chỉ có sự vào cuộc của Liên minh HTX tỉnh thông qua các doanh nghiệp, siêu thị, chợ truyền thống, mà bản thân các HTX cũng đã chủ động kết nối với các đối tác, doanh nghiệp, khách hàng qua các website, Zalo, Facebook, điện thoại và các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Lien-minh-HTX-tinh-Hoa-Binh-kh-3229-6042

Cán bộ Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình khảo sát việc sản xuất, kinh doanh của HTX nông nghiệp Mỹ Tân.

“Nhận thấy tiện ích của việc quảng bá xúc tiến thương mại trên mạng Internet, các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động thay đổi để thích ứng bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối Internet, sử dụng các phần mềm trong sản xuất điều hành, như: phần mềm kế toán, quản lý nhân sự, quản lý bán hàng, website, các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook) để thúc đẩy tiếp thị, quảng bá, trao đổi thông tin”, ông Định nói.

Điển hình trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại bằng công nghệ 4.0 phải kể đến HTX Nông nghiệp Mỹ Tân, huyện Lương Sơn. Theo đó, với thế mạnh là những vườn bưởi đặc sản bảo đảm an toàn không tồn dư hóa chất, thời gian qua, Bưởi Mỹ Tân đã có mặt trong các siêu thị lớn như Bác Tôm, Big C, Hải sản, Thực phẩm Sói Biển, cùng nhiều siêu thị, cửa hàng rau quả sạch ở Hà Nội.

Năm 2020, Bưởi Mỹ Tân được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, là một trong những sản phẩm chủ lực, có thương hiệu đứng đầu của huyện Lương Sơn.

Để làm được điều này, HTX đã áp dụng kỹ thuật tiên tiến, phương pháp trồng cây khoa học, quy hoạch và xây dựng quy mô vườn cây kết hợp cải tạo đất, thiết kế đường lô, hệ thống tưới tiêu tự động..., bao bì, nhãn mác phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Đồng thời, “HTX đã chủ động xây dựng trang web với tên miền http://nongsanmytan.vn/ để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, kết hợp ứng dụng Zalo, Facetime bán hàng online trực tuyến...”, đại diện HTX cho biết.

Hiệu quả trông thấy

Cũng chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, kinh doanh là HTX Huy Chỉ, huyện Kim Bôi. Theo đó, ngoài việc hoàn chỉnh hệ thống tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, mã vạch và được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, HTX đã chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc bán hàng, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên website với tên miền http://htxhuychi.com/, bán hàng online thông qua các trang bán hàng chuyên nghiệp như: Lazada, Shopee, Tiki.

Qua hơn 2 năm triển khai bán hàng qua website cho thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt. Theo đó, với sản phẩm là tinh dầu sả chanh trước đó chỉ bán được 1,2 triệu đồng/lít, nhưng khi sản phẩm được đóng gói, dán nhãn và đưa lên các gian hàng như Lazada, Shopee, Tiki đã tăng giá trị lên hơn gấp 3 lần; sản phẩm sản xuất, chế biến ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó.

Theo ông Bùi Văn Hiệp, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX Huy Chỉ, để đưa được sản phẩm lên gian hàng của các trang web mua bán, HTX phải chứng minh được tính pháp nhân bằng việc photo công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh, sản phẩm được chứng nhận đăng ký chất lượng hàng hóa.

“Hầu hết các đơn hàng hiện nay của chúng tôi đều được thực hiện qua Zalo, Facebook, Lazada, Shopee, Tiki…, khách hàng chỉ việc lên đơn số lượng, địa chỉ và lựa chọn phương thức vận chuyển, thanh toán. Nhờ vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ sản phẩm của HTX vẫn diễn ra thuận lợi”, ông Hiệp nói.

Gian-hang-trung-bay-san-pham-c-5484-3850

Gian hàng trưng bày sản phẩm cà gai leo của HTX Yên Thủy.

Tỉnh Hòa Bình hiện có 429 HTX, trong đó có 298 HTX nông nghiệp, còn lại là các HTX hoạt động trên lĩnh vực lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các loại hình khác. Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã có hàng trăm HTX, tổ hợp tác chủ động ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đặc biệt, nhiều HTX, tổ hợp tác đã chủ động đổi mới bằng việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, bán hàng trực tuyến để từng bước nâng cao hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, thành viên và thành viên liên kết.

Điển hình như Tổ hợp tác Green life, Tổ hợp tác PGS, HTX Mường Động, HTX Sơn Thuỷ, HTX Nông nghiệp xanh, HTX Thượng Bì…(huyện Kim Bôi); HTX Gà Lạc Thuỷ, HTX Minh Đức, HTX Dương Nam… (huyện Lạc Thuỷ); HTX 3T nông sản Cao Phong, HTX Chuối Viba (huyện Lương Sơn)…

Cũng nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 mà nhiều nông sản của Hòa Bình tiếp cận được người tiêu dùng trong và ngoài nước với sản lượng bán ra tăng dần theo năm, qua đó góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh, nhất là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tuy nhiên, cũng phải đánh giá một cách khách quan là, các website của các HTX phần lớn chỉ thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu, trưng bày, giới thiệu hàng hóa đến khách hàng, chưa áp dụng nhiều phương thức mua bán, thanh toán trực tuyến, việc ứng dụng các phần mềm tiện ích chưa được chú trọng…

Để tháo gỡ khó khăn này, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Hoà Bình sẽ tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh và các sở ngành tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo nhằm đồng hành cùng các HTX tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính, kế toán, sử dụng nền tảng thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản…

“Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh sẽ giúp các HTX giảm chi phí, nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý HTX, năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường cũng như tham gia sâu vào các hoạt động kinh tế trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra như vũ bão hiện nay”, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình Trần An Định cho biết.

Nguồn:vnbusiness.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay827
  • Tháng hiện tại7,753
  • Tổng lượt truy cập348,422
hộp thư điện tử
Lịch công tác
cổng thông tin điện tử Tây Ninh
cải cách hành chính
công báo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây